Kinh tếNông thôn mới

Quài Tở nỗ lực về đích nông thôn mới

07:39 - Thứ Sáu, 31/03/2023 Lượt xem: 3758 In bài viết

ĐBP - Năm 2023, huyện Tuần Giáo phấn đấu có 1 xã nâng từ cơ bản đạt chuẩn lên đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) là Quài Tở. Nếu hoàn thành, địa phương này sẽ là xã đầu tiên trong huyện đạt chuẩn NTM. Đây cũng là mục tiêu mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân Quài Tở đang chung tay thực hiện.

Được hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố, gia đình chị Lường Thị Thơi đã viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo.

Hiện xã Quài Tở đạt 17/19 tiêu chí NTM, trở thành vùng quê đáng sống. Đến hết năm 2022, tỷ lệ hộ có nhà ở trên địa bàn xã đạt theo tiêu chuẩn quy định là trên 90%; toàn xã còn 18,77% hộ nghèo; 17/19 bản văn hóa được công nhận. Trên địa bàn có 5 trường học đã đạt chuẩn quốc gia; 1 nhà văn hóa xã và 6 nhà văn hóa bản, 1 điểm chợ tạm, đã quy hoạch được 1 khu thể thao và 1 khu chợ trung tâm xã... Tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững và ổn định.

Khu dân cư ngày càng khang trang, nhiều nhà ở dột nát được “xóa”, thay vào đó là những mái nhà kiên cố. Năm 2022, toàn xã có 22 nhà ở xuống cấp được hỗ trợ xây dựng từ chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội”. Gia đình chị Lường Thị Thơi, bản Lói là một trong những hộ ấy. Chị Thơi chia sẻ: “Công việc 2 vợ chồng tôi không ổn định, con thơ mới 3 tuổi không may khiếm thính bẩm sinh nên gia đình càng thêm vất vả. Ngôi nhà sàn cũ sau nhiều năm sử dụng đã xiêu vẹo, mưa dột, gió lùa nhưng nhà tôi không có điều kiện sửa chữa. Được hỗ trợ làm nhà, gia đình tôi vui và biết ơn lắm. Giờ đã có nhà xây mới vững chãi, vì thế vợ chồng tôi viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo, cố gắng hơn nữa vươn lên trong cuộc sống”.

Xã Quài Tở hiện còn 181 nhà ở xuống cấp cần xây mới. Năm 2023 này, để về đích NTM, xã được quan tâm, hiện đã làm các thủ tục rà soát, xét duyệt hỗ trợ thêm 7 nhà từ nguồn chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” và 40 nhà từ nguồn vốn giảm nghèo.

Ngoài nhà ở, nhiều công trình công cộng, nhà văn hóa, thủy lợi, đường giao thông... được đầu tư từ các nguồn khác nhau cũng dần hoàn thiện, làm thay đổi bộ mặt nông thôn Quài Tở. Ông Trịnh Tuấn Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Vừa trong quý I, Quài Tở đã khánh thành công trình “Thắp sáng bản làng” tại 19/19 bản với 103 cột đèn. Công trình này được làm từ đóng góp, ủng hộ của cán bộ, công chức, con em địa phương đang công tác ở trong và ngoài địa bàn, cùng các hộ dân trên tuyến đường, với tổng hơn 189 triệu đồng. Đồng thời có công sức hoàn thiện của đông đảo nhân dân và các tổ chức đoàn thể. Ngoài ra từ kết nối xã hội hóa của huyện, Quài Tở cũng đã nhận hỗ trợ hơn 1.000 tấn xi măng, 500 khối đá, chuẩn bị làm tuyến đường giao thông nông thôn 1,2km...”.

Tham gia xây dựng NTM, người dân Quài Tở tích cực hưởng ứng các hoạt động, phong trào, nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay. Cũng nhờ vậy năm 2022, 100% bản có cổng chào, 100% bản xây dựng lò đốt rác mini xử lý các vấn đề về vệ sinh môi trường. Ông Cà Văn Lả, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã cho biết: “Đây là 2 mô hình được người dân rất ủng hộ, tích cực tham gia. Từ góp tiền, hiến đất, bỏ công sức. Năm nay chúng tôi tiếp tục tuyên truyền người dân và nhân rộng các mô hình trên, huy động nội lực nhân dân để làm bản làng đẹp hơn, không gian sống tốt hơn và người dân cũng thêm nâng cao trách nhiệm, phấn đấu vươn lên”.

Quài Tở còn 2 tiêu chí NTM chưa đạt là tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí số 11 về hộ nghèo. Phó Chủ tịch UBND xã Trịnh Tuấn Đạt cho biết: Thu nhập là tiêu chí khó nhất với xã hiện nay. Từ nội lực và các nguồn lực như vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số... các công trình, mô hình phục vụ nhân dân, thúc đẩy bà con phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập sẽ được triển khai. Định hướng của xã là phát triển tập trung cây mắc ca (hơn 100ha), kết hợp các cây họ đậu ngắn ngày dưới tán để tăng hiệu quả sử dụng đất và có nguồn thu đảm bảo đời sống nhân dân.

Thời gian tới, xã tiếp tục huy động sự đóng góp của cả hệ thống chính trị, nỗ lực tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ hơn nữa các giải pháp; chủ động trong công tác tham mưu, thực hiện, nhất là nhân rộng những cách làm hay, mô hình sáng tạo, đột phá để đưa xã Quài Tở đạt chuẩn NTM theo kế hoạch trong năm 2023.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top